BỊ BỆNH VIÊM DA DẦU NÊN DÙNG THUỐC NÀO?


Viêm da dầu (viêm da tiết bã) ở người lớn và trẻ em là một căn bệnh ngoài da mãn tính tính, kéo dài dai dẳng và tạo nên những rắc rối trong cuộc sống của người bị bệnh. 
Nói đến vấn đề của bệnh viêm da đầu thì qua Email của Trường có nhận được khá nhiều hình ảnh, tình trạng bệnh và những chia sẻ được gửi về. Trường rất cảm ơn vì điều đó và vì blog chia sẻ cá nhân của mình được nhiều bạn biết đến hơn.

Quay trở lại với vấn đề câu hỏi của bạn Hoàng Văn Tùng (tungzizu...@gmail.com) về việc khắc phục tình trạng bệnh viêm da đầu, bạn có nhấn mạnh là bệnh của bạn ấy phức tạp hơn khi thời tiết ẩm, chuyển sang thu đông. Hay những lúc hoạt động mùa hè khiến mồ hôi của bạn ra nhiều. Bạn có ra những hiệu thuốc mua về sử dụng nhưng được một thời gian ngưng lại thì bệnh lại tái diễn nên phân vân không biết sử dụng loại thuốc nào giúp trị tận gốc căn bệnh này hoặc kéo dài tần suất bị lại.

- Thực tế hiện nay trên thị trường nhà thuốc ngoài có các loại thuốc mà Trường có tìm hiểu qua, và truyền tải cho bạn đọc nội dung dưới đây
Bài viết liên quan:

Các loại thuốc thường được dùng trong việc điều trị viêm da dầu

Dùng thuốc Glucocorticoid

BỊ VIÊM DA DẦU NÊN DÙNG THUỐC NÀO?

Đây là loại thuốc thường được sử dụng để chữa bệnh viêm da nhằm mục đích loại bỏ nguyên nhân gây bệnh và làm giảm triệu chứng viêm da, ngứa da. Thuốc được dùng dưới 2 dạng đường uống và bôi tại chỗ như sau:

- Dùng thuốc Glucocorticoid bôi tại chỗ: sử dụng 2 lần mỗi ngày trong giai đoạn cấp. Khi các biểu hiện đã được kiểm soát thì có thể bôi cách ngày hoặc hai lần mỗi tuần tại nơi tổn thương để ngăn ngừa bệnh tái phát.

Cần chú ý thuốc chỉ dùng trong thời gian ngắn. Khi dùng chú ý và thận trọng một số tác dụng phụ có thể gặp phải như rạn da, nổi trứng cá, giãn mạch, teo da...

- Thuốc kháng histamin: chủ yếu được dùng với mục đích giảm ngứa. Do ngứa thường tăng lên về đêm nên có thể sử dụng các loại thuốc kháng histamin có tác dụng an thần vào tối trước khi đi ngủ.

- Dùng thuốc Glucocorticoid đường uống hoặc tiêm: sử dụng cho các trường hợp bệnh nặng không đáp ứng hiệu quả khi sử dụng bằng bôi tại chỗ. Người bệnh có thể dùng một đợt glucocorticoid đường uống ngắn ngày nhưng phải lưu ý giảm dần liều trước khi cắt.

Với loại thuốc chữa viêm da dầu này, các bạn không nên tự ý sử dụng vì có thể gây hại cho da và sức khỏe. Lưu ý trước khi dùng cần tham khảo ý kiến bác sĩ một cách chính xác và dùng thuốc phù hợp.

Các loại thuốc khác

- Biotin 5mg 2viên/ngày, có thể dùng hàng tháng.

- Vitamin A 50. 000-100. 000 IU/ngày.

- Cetirizin 10mg 2v/ngày

- Cimetidin 300mg 2v/ngày

Những lưu ý cần thiết khi bị viêm da dầu

Để chữa trị bệnh viêm da dầu hiệu quả, cùng với việc sử dụng các loại thuốc điều trị, người bệnh cần kết hợp với các biện pháp bảo vệ và phòng tránh bệnh như sau:
  • Tránh tiếp xúc với hóa chất, môi trường ô nhiễm, vi khuẩn vì sẽ khiến cho bệnh nghiêm trọng hơn. Không nên gãi hay chà xát mạnh lên vùng da bị bệnh sẽ gây tổn thương da, xước da dẫn đến viêm nhiễm.
  • Vệ sinh sạch sẽ cho da thường xuyên hàng ngày để loại bỏ vi khuẩn và triệu chứng da khô bong tróc
  • Người thể địa da dầu thường thuộc tạng nhiệt (dễ bị táo bón), do đó nên tăng cường ăn rau, đậu, quả tươi, hạn chế đường, mỡ, bia, rượu, thuốc lá, chú ý chống táo bón.

5 nhận xét

Con gái em cũng bệnh viêm da đầu giống ông xã nhưng bé bị ít hơn.Em nhờ Bs tư vấn và giúp đỡ.Cám ơn nhiều ạ

Trả lời

Lương y Phượng ơi, lương y cho cháu hỏi cháu bị viêm da dầu thì cháu cần kiêng những gì ạ?
cháu có thể đến khám vào thời gian nào trong tuần ạ?

Trả lời

Chào bác sĩ hôm trước e có gọi cho bác .E tên Kim Dung 31 tuổi hiện sống ở TP.Huế.Cách đây 15 năm e bắt đầu bị ở 2 đầu ngón chân cái ,nhưng cách đây 6 năm sau khi lấy chồng và sinh con chân e trở nên nặng và lan ra 10 ngón ,dưới bàn chân và cả gót chân.Da bong tróc hết lớp này đến lớp khác,khô cứng,có lúc nứtt nẻ và rất ngứa.Mới đầu e có mua thuốc mỡ về bôi cũng đỡ nhưng mấy năm nay e sinh con và cho con bú nên ko dùng được thuốc gì cả.Vậy mong bác sĩ chẩn đoán bệnh và tư vấn về thuốc điều trị giúp e cũng như chi phí và thời gian điều trị ạ.E xin chân thành cám ơn Bác sĩ.

Trả lời

hi bsy!
Bác sỹ cho em hỏi em tim hiểu thấy điều trị bệnh ngoài da phải kiêng thịt gà, vậy ngoài thịt gà không được ăn vì mất tác dụng của thuốc thì Còn các loại thịt khác và thịt gia cầm khác thỉnh thoảng em có thể ăn một ít được không ạ. Em cảm ơn

Trả lời

Em chao bác sĩ.em sn 1995 từ năm lớp 10 cho đến bây giờ mặt e lúc nào cũng có mụn kèm viem da dầu .em đã đi bv da liễu điều trị uống thuốc kèm bôi thuốc trực tiếp lên da.thời gian đầu tinh trạng thuyên giảm nhiều e mung lắm nhưng một thoi gian sau mụn lại moc lên lại e có mua mĩ phẫm về bôi lên nhưng ko hiệu quả ngược lại con bị đỏ ửng 2 bên má nữa.e rất tự ti.bác sĩ tư vấn cho e voi ạ.e cảm ơn!

Trả lời

Đăng nhận xét