CÁCH ĐIỀU TRỊ VIÊM DA CƠ ĐỊA DỊ ỨNG

Hỏi: Chào bác sĩ, vào mùa hè da em thường bị dị ứng đỏ và ngứa để lại vết thâm ở vùng đùi và bắp tay khiến em mất tự tin khi mặc váy. Đã đi khám thì bác sĩ kết luận em bị viêm da do cơ địa dị ứng, em bị bệnh này từ nhỏ. Bác sĩ cho em hỏi có cách nào chữa bệnh ngoài da này không ạ? Em cảm ơn (Linh Linh)

Trả lời:

Chào bạn Linh, cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc tới hòm thư tư vấn cùng độc giả, chúng tôi xin trả lời bạn như sau:

Bệnh viêm da do cơ địa dị ứng là một bệnh về da mạn tính. “Cơ địa dị ứng” liên quan đến những bệnh có tính chất di truyền: bệnh hen, bệnh sốt mùa hè và viêm da dị ứng rải rác.

Bệnh viêm da do cơ địa dị ứng thường xảy ra ở trẻ nhỏ và cũng có thể diễn biến ở tuổi trưởng thành và biểu hiện là ngứa, da bị viêm.

Viêm da do cơ địa dị ứng và cách điều trị?

Cách điều trị bệnh viêm da do cơ địa dị ứng: Để bệnh nhanh khỏi cần phải xác định rõ nguyên nhân gây bệnh và tránh tiếp xúc với nó.

Những loại thức ăn làm nặng bệnh cần phải được loại trừ khỏi chế độ ăn của người bệnh, ở trẻ em cần lưu ý có các thức ăn thay thế để tránh cho trẻ bị suy dinh dưỡng.

Trong trường hợp bụi nhà là thủ phạm cần khuyên người bệnh lau rửa giường, thay ga đệm hằng tuần, dùng quạt gió để giảm độ ẩm trong nhà… Tránh các sang chấn tình cảm ảnh hưởng đến viêm da cơ địa. Không giống như trong hen phế quản và viêm mũi dị ứng, các biện pháp điều trị giảm mẫn cảm đặc hiệu không có hiệu quả với viêm da cơ địa.

Glucocorticoid: bôi tại chỗ thường được sử dụng 2 lần mỗi ngày trong giai đoạn cấp. Sau khi bệnh đã được kiểm soát, có thể bôi cách ngày hoặc hai lần mỗi tuần tại nơi tổn thương để ngăn ngừa bệnh tái phát.

Tác dụng phụ của glucocorticoid bôi tại chỗ tùy thuộc vào cường độ tác dụng và thời gian sử dụng thuốc, thường gặp nhất là rạn da, nổi trứng cá, giãn mạch, teo da… Những loại glucocorticoid có tác dụng mạnh chỉ nên dùng trong thời gian ngắn và tại những vùng dày sừng, không được dùng ở mặt và những vùng da mỏng.

Chiếu tia cực tím tại chỗ: được sử dụng trong những trường hợp nặng và không đáp ứng với các điều trị bằng thuốc. Tác dụng phụ hay gặp là nổi ban đỏ, rát và ngứa da, rối loạn sắc tố.

Thuốc kháng histamin: chủ yếu được dùng với mục đích giảm ngứa. Do ngứa thường tăng lên về đêm nên có thể sử dụng các loại thuốc kháng histamin có tác dụng an thần vào tối trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, có thể dùng thuốc Glucocorticoid đường uống hoặc tiêm. Với loại thuốc này, dù cải thiện tốt các triệu chứng lâm sàng nhưng ít khi được sử dụng do bệnh thường tái phát mạnh hơn sau khi ngưng thuốc. Trong những trường hợp bệnh nặng, không đáp ứng với các điều trị tại chỗ, có thể dùng một đợt glucocorticoid đường uống ngắn ngày nhưng phải lưu ý giảm dần liều trước khi cắt.

Bạn đã đi khám bác sĩ vậy bạn nên tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ nhé.

Chúc bạn nhanh khỏi!

8 nhận xét

Thưa Bs tôi năm nay 47 tuổi bị ngứa từ 5 năm nay , tôi đã đi chữa bệnh ở nhiều nơi ( bv da liễu thành p HCM , Nhà thuốc đông y vấn sảnh đường ) nhưng đều không khỏi , tình trạng tôi rất ngứa ở hai tay và hai phía sau đùi. nay nghe tiếng của Bs nhưng vì ở xa ( tôi ở tp HCM ) tôi mong Bs cho tôi ý kiến về cách điều trị . neu duoc xin Bs dieu tri cho toi : xin BS hay cho toi biet phuong thuc thanh toan nhu the nao .
Rat mong nhan duoc su hoi am cua Bs
kính chào Bs và mong Bs dồi dào sức khỏe để phục vụ bệnh nhân nhiều hơn nữa

Trả lời

E chào lương y. Em đang thắc mắc không biết mình đang bị bệnh gì nữa. Bình thường ở dưới 2 bắp chân có vảy trắng nữa nhưng vì em mới bôi dầu dừa lên cho đỡ ngứa (bình thường hay ngứa lúc chiều và tối)
Hình Còn lại xuất hiện 2 bên háng, nách, kẽ giữa 2 mông, và rải rác 1 số nơi khác trên cơ thể... Mong bs chẩn đoán và tư vấn dùm em.

Trả lời

Chào lương y ạ!

cháu bắt đầu có dấu hiệu bệnh cách đây 4 năm, lúc đấy cháu vừa sinh con đc 3 tháng.ban đầu chỉ bị bong da ở đầu ngón tay sau dần dần lan ra gần như cả bàn.thời gian đầu mới bị bệnh tay cháu tự khỏi mà k cần thuốc gì cả nhưng 6 tháng này thì bong liên tục và nứt ra chảy máu...cháu đang dùng 1 loại thuốc bôi nhưng chỉ đc 1 tuần lại bị lại.lương y xem giúp cháu, cháu cảm ơn nhiều ak

Trả lời
Tan Nguyen Duy mod

Chào Bác sỹ Phượng!
Tôi tên Nguyễn Duy Tân, 43 tuổi, hiện đang sống tại TP Kon Tum. Cách
đấy hơn một năm tôi phát hiện ra mình bị trên ngực mình xuất hiện một
đốm đỏ, cứ ngỡ là nấm thông thường nên mua thuốc tây để thoa lên vết
thương nhưng không lành. Sau khi đi đến bệnh viện da liễu khám thì Bác
sỹ ở đây kết luận là tôi bị bệnh vảy nến và cho dùng thuốc Diprosalic
thoa lên nhưng vẫn không hết mà có hiện tượng vết thương lan rộng
thêm. Hiện tại trước ngực có 3 vết nhỏ đường kính khoảng 1cm, sau lưng
1 vết đường kính khoảng 4cm, trên đầu 3 vết đường kính khoảng 2.5 cm.
Hôm nay lên mạng được biết BS là một chuyên gia chữa trị bệnh vảy nến,
đã chữa trị thành công cho nhiều người, do điều kiện ở xa nên tôi
không thể đến gặp được trực tiếp BS để khám bệnh được, với tấm lòng
chân thành tôi rất mong muốn được BS chẩn đoán sau đó
đưa ra phát đồ điều trị, toàn bộ kinh phí tôi xin hứa sẽ thanh toán
qua tài khoản khi nào BS cần.

Xin chân thành cám ơn!

Trả lời
Luong Kim Thanh mod

Chào bác sĩ!
Cháu là Huyền đang điều trị thuốc viêm da cơ địa của bác sĩ tháng đầu tiên. Cháu đã uống thuốc đc 1 tuần rồi. Hôm nay cháu đi khám do bị bệnh phụ khoa (nhiễm nấm) nên phải uống thuốc để chữa trị. Mà thuốc chữa có 1 số loại kháng sinh nên cháu không biết là khi uống thuốc này cùng với thuốc nam của bác sĩ cho nó có tác dụng phụ ảnh hưởng gì ko ạ. Hay là cháu phải dừng thuốc nam 1 thời gian để uống thuốc chữa bệnh này rùi típ tục hay có thể dùng song song mà ko ảnh hưởng. Rất mong nhận đc hồi âm của bs để cháu kịp thời uống thuốc ạ
Cháu xin cảm ơn ạ

Trả lời

Chào bs
Da tay em bi noi hôt tròn mau nau, day\ va bay gio lai bắt đâu ngứa. Cách day 2 nam, no noi nhom nho bang ngon tay cai. Gio lan khắp nguoi va co the len mát. Bs xem có cach nao chua tri giúp em duocj khong a!

Trả lời

Chào bác sĩ Phượng

Em tên Hiền, đang sinh sống và làm việc tại Tp.HCM.
Em được biết thông tin về bác sĩ qua internet, rất mong bác sĩ giúp em chữa bệnh này.
Tình trạng bệnh của em như sau:

- Em bị khô da ở các đầu ngón tay, da cứ khô rồi tróc ra, có khi bị lột gần tới phần thịt, chỉ cần vật gì sắc đụng nhẹ vô thôi là đứt chảy máu liền
- Đôi khi các đầu ngón tay cứng và ngứa, bàn tay phải bị nặng hơn bàn tay trái
- Ngày trước em chỉ bị vào mùa lạnh, bôi thuốc là hết, nhưng 3 năm trở lại đây thì bị liên tục, bôi thuốc cũng không khỏi..

Mong bác sĩ xem qua và cho em lời khuyên ạ

Em cám ơn bác sĩ nhiều

Trả lời

Mình bị mãi không khỏi, Có ai trị khỏi thì chia sẻ cho mình nhé.
Thank

Trả lời

Đăng nhận xét