ĐỐI MẶT VỚI BỆNH VIÊM DA CƠ ĐỊA

Ông Nguyễn Thành, trưởng phòng khám Viện da liễu cho biết, bệnh viêm da cơ địa ''phát nặng'' về mùa khô, khi độ ẩm không khí quá thấp (dưới 70%) khiến rất nhiều người môi bị nẻ như ruộng mùa hạn, da khô tróc, bong vẩy... gây đau rát, khó chịu.

Theo ông Thành, bệnh này sẽ càng ''phát'' mạnh khi tắm, rửa, vệ sinh có sử dụngxà phòng và chất tẩy rửa có thành phần hoá chất lên da.


Mọi người nên giữ ẩm cho da bằng cách sử dụng thuốc dưỡng ẩm, tốt nhất là các loại dược mỹ phẩm có tại các hiệu thuốc
Ông Thành cũng cho rằng, bệnh viêm da cơ địa chủ yếu phát sinh vào mùa khô (từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau), đặc biệt vào lúc độ ẩm quá thấp (dưới 70%), trong khi độ ẩm trung bình năm thường xấp xỉ hoặc trên 80%. 

Do đó, mùa khô thường nhiều người mắc bệnh này khiến cho làn da ''xấu'' hơn. Tuy nhiên, chuyên gia về da liễu này cũng khẳng định, đây là một loại bệnh bình thường trong mùa khô hanh.

Theo đó, để ''chống'' lại bệnh, không phân biệt giới tính, tuổi tác - mọi người nên giữ ẩm cho da bằng cách sử dụng thuốc dưỡng ẩm, tốt nhất là các loại dược mỹ phẩm có tại các hiệu thuốc.

Một cách chữa bệnh ''da xấu'' cũng được coi là hữu hiệu, dễ làm là uống đủ nước (1,5-2lít/ngày), ăn đủ chất đạm, chất béo và nhiều rau củ, trái cây để cung cấp dưỡng chất cho da.

Hiện tại, Bắc Bộ đang trong mùa khô nên vào các tháng 11, 12 và tháng giêng có độ ẩm trung bình thấp nhất trong năm. Do vậy, mọi người cần theo dõi các bản tin thời tiết hằng ngày tại địa phương để phòng bệnh khô da cơ địa được tốt hơn, nhất là vào thời điểm độ ẩm dưới ngưỡng 70%.

11 nhận xét

Con chào bác sĩ.
Con năm nay 22t con bị viêm da gần nữa năm rồi. Tình trạng bệnh của con là: ngứa hai bên má, lúc đầu nhỏ như vết mũi cắn sau đó lan to ra như đồng xu, rất ngứa. Phần da đó nổi dày lên để lâu thì có vảy. Con đi khám bác sĩ đầu tiên bsi bảo con bị chàm đồng tiền kê toa thuốc uống, được 1 thời gian con tái phát. Đi khám bsi thứ 2 thì nói con bị viêm da.Cũng kê đơn uống thuốc. Con lành được 2 tháng thì tái phát lại. Đi khám vẫn cho thuốc. Nhưng cứ hết thuốc con lại thấy ngứa. Ban đầu như vết mũi đốt sau ngày càng lan rộng. Con rất tự ti. Mong bác sĩ tư vấn giúp con. Con xin cám ơn vì đã quan tâm đến tin của con :)

Trả lời

hi ly Phượng. Do đang trong thời gian nuôi con nhỏ nên bác sỹ khuyên chờ cai sữa xong mới điều trị bệnh. Tuy nhiên hiện nay bệnh của tôi tái phát nặng lại không dùng thuốc gì nên các đầu ngón chân thương tổn rất nặng nề, móng chân đã bị hỏng hết. Nếu chờ đến lúc cai sữa xong thì rất lâu nữa mới có thể điều trị. Vậy tôi xin hỏi lương y có cách nào điều trị tạm thời cho tôi lúc này. Tôi xin chân thành cảm ơn lương y.

Trả lời

Tình trạng bệnh của em như sau: ngứa hơn 10 năm nay k rõ nguyên nhân, có khi trời mưa hay gió cũng bị, kéo theo ngứa mắt, đỏ mắt và viêm mũi dị ứng. Khoảng 2-3 ngày lại uống 1 viên chống dị ứng. Gần đây ngứa rất nhiều như có kim châm, rát và nóng da, càng gãi càng ngứa chủ yếu ở mặt và tay chân, uống thuốc thấy k giảm ngứa. Nổi lên từng vùng như mề đay rồi lặn, đi khám gần đây ở bv thì gan thận bình thường. Mong bác sĩ tư vấn nhanh cho em. Cám ơn bác sĩ!

Trả lời

Chào bs ạ

cháu bị bệnh viêm da cơ địa nhưng chưa đi khám ở đâu cả,cháu có bị mụn nước nhưng chỉ mới xuất hiện cách đây mấy ngày thôi ak.lần trc thì bong da và nứt nẻ. Mong bs tư vấn giúp cháu ạ.

Trả lời

Tôi bị viêm da cơ địa 5 năm nay, không có hiện tượng ngứa nhiều nhưng dầy sừng rất khó chịu. Bệnh của tôi có chữa khỏi không Bs? Tôi phải làm thế nào?

Trả lời

Chào BS, cháu bị ngứa sẩn cục khi thì thành từng mảng, khi thì là mụn, cháu uống thuốc Tây nhưng không khỏi, vài ngày lại phải uống. Cháu muốn chữa dứt điểm. BS giúp cháu với.

Trả lời
Nguyễn Văn Sáng mod

Tôi bị viêm da cơ địa, tay tôi dầy sừng nhìn trông rất mất thẩm mỹ, dạo gần đây có hiện tượng lây sang tay bên kia. Tôi đi khám ở viện BS có cho thuốc uống và bôi nhưng không khỏi. Xin hỏi tôi muốn điều trị bằng thuốc đông y thì điều trị như thế nào? Cảm ơn bs.

Trả lời

Dear chị Phượng,
Em là bệnh nhân đã đến khám tại phòng khám vào ngày 28/7 vừa qua. Bác sĩ chuẩn đoán em bị vảy nến hồng, em bị cả đầu và toàn thân. Hiện em đang bôi thuốc và điều trị theo đơn bác sĩ kê. 1 lọ thuốc thuốc bôi đó e bôi được 1 tuần là hết rồi, bác sĩ kê cho 2 lọ bôi 1 tháng, vậy nếu chưa hết 1 tháng mà em đã bôi hết thuốc bôi rồi thì em có được tạm dừng chờ uống hết thuốc rồi mới đi khám lại và lấy thuốc bôi tiếp không ạ?
Chị cho em hỏi thêm, em có được ăn ốc, thịt vịt. lạc không ạ
Cảm ơn Chị!
Chúc chị đầu tuần vui vẻ!

Trả lời

Chào B sỹ . E ở TP HCM E có gọi cho BS sáng nay , cho E kể về bệnh & hình ảnh lúc cơn ngứa đang phát mà E chụp lại ạ . E bắt đầu phát bệnh từ tháng 4 / 2014 triệu trứng ban đầu hay nổi lên những vệt đỏ bằng đầu đũa dài từ 3 đến 5 cm kèm theo rất ngứa . Khi E gãi thì vệt ngứa toả rông ra có khi hết cả khu vực . Qua cơn. Ngứa những vệt đỏ lặn ko để lại dấu vết gì . E đã đi kiểm tra khám tổng quát ở nhiều bênh viện tai TPHCM & đồng thời xét nghiệm tại BV chuyên khoa huyết học ký sinh trùng nhưng ko tìm ra bệnh , khi E khám ở BV da liễu TPHCM thì bác sỹ kết luận E bị bệnh ngứa dị ứng cơ địa BS kê toa cho uống , E uống hêt toa vẫn ko thấy biến chuyển gì. Chỉ hết ngứa khi E dùng viên thuốc căt cơn ngứa tạm thời & E quay sang điều trị theo đông y . E đã theo & và đổi tới 5 đông y . Cá BS đều cắt thuốc cho E sắc uống cơ sở nhiều nhất 30 thang cơ sở ít nhất 10 thang nhưng không thấy biến chuyển chút nào . Hiện tại E đang điều trị của phòng khám đông y thuốc dân tộc bằng thảo dược đun sôi uống & tắm .BS nói sau 1 tuần xẽ giảm rất nhiều nhưng hôm nay là 10 ng mà ko thấy giảm mà còn nặng lên rất nhiều , cả mấy đêm nay E không ngủ được vì ngứa toàn thân cứ hết chỗ này lại chuyền qua chỗ khác . Đêm hôm qua E phải dùng đên viên thuốc cắt cơn ngứa tạm thời .viên thuốc đó có tên là : Atarax 25mg cứ mỗi lần uống 1V thì cắt cơn ngứa được hơn 1 ngày , mà E nghe dươc sỹ nói uống thuốc đó bị ức chế thần kinh lên E rất lo . Nay e mong BS xem tinh trang của em và dúp e điều trị. E chân thành cám ơn .

Trả lời

Chào Bác Sĩ! e dùng thuốc uống và bôi được gần 1 tháng rồi,thấy chân đỡ bong vảy nhưng vẫn còn ngứa ạ.Thuốc bôi giờ đã gần hết còn thuốc uống còn 10 ngày nữa.Vậy e muốn đặt thuốc tiếp cụ thể thuốc uống & bôi tiếp theo như thế nào Bác tư vấn và báo tiền giúp e với ạ!Bác cho e hỏi khi uống thuốc ko được ăn đậu xanh thì giá đậu xanh có được ăn ko ạ?E cám ơn Bác Sĩ nhiều!

Trả lời

Xin chao bac si,
chung chau ten la Thao Duyen (sinh nam 1996) va Viet Duy (sinh nam 1999). Hai chi em chau cung bi ngua o hai ban tay. Chau Duyen bi ngua tu nam 2014, Chau Duy bi ngua tu thang 3 nam 2015. Ca hai chi em chau di kham bac si da lieu o Praha, Cong hoa Sec, deu chuan doan chung chau bi benh Eczema the dia (Atopic dermatitis). Chung chau da rung thuoc Diprosone co chat Bethamethasoni dipropionas va Lipobase - thuoc mo. Dung duoc mot thoi gian, tay khoi, nhung sau do lai quay tro lai. Chung chau gui them anh cua hai ban tay va cac loai thuoc. Xin bac si giup do va ke thuoc va gui thuoc cho di chau. Cam on bac si.

Nguyen Thi Thao Duyen
Nguyen Ke Viet Duy

Trả lời

Đăng nhận xét