HỎI ĐÁP VỀ BỆNH VIÊM DA CƠ ĐỊA

Đã nhiều năm nay tôi bị nổi mụn nước ở trên đầu các ngón tay rồi tự vỡ hoặc á sừng nhiều lớp dày cộp và nhiều khi nổi sần vảy trên trán rồi bong liên tục, đi khám viện da liễu đựoc kết luận: viêm da cơ địa (còn gọi là tổ đỉa), khám nơi khác thì kết luận eczima, hoặc vảy nến .tôi rất bối rối và không hiểu trước những kết luận nêu trên. Vì vậy xin hỏi bệnh của tôi thuộc loại bênh nào, có liên quan gì đến nhau không, và như thế nào là viêm da cơ địa, như thế nào là eczima, như thế nào là vảy nến? Nhằm để giảm bớt bệnh phát triển và tái phát tôi có phải kiêng về ăn uống những loại thức ăn nào không? Rất mong tôi sớm nhận được sự giải thích và lời khuyên nên dùng loại thuốc nào để phù hợp đúng bệnh từ trung tâm tư vấn thuocbietduoc. Xin trân trọng cảm ơn! (Nguyễn Phú Hưng) 

Trả lời: 

Viêm da cơ địa (còn gọi là chàm thể tạng) là một dạng viêm da dị ứng mạn tính, bệnh thường xuất hiện ở trẻ em nhưng có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành, một số ít trường hợp bệnh có thể xuất hiện ở người lớn. Biểu hiện lâm sàng của bệnh rất đa dạng, có thể chỉ đơn giản là các đám khô da mất sắc tố, nhưng cũng có thể biểu hiện rất nặng như đỏ da toàn thân. Triệu chứng của bệnh biểu hiện rất khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn diễn biến. Tổn thương da cấp tính hay gặp ở trẻ em, đặc trưng bởi các đám ban đỏ hình tròn, bị bong trợt da, trên bề mặt có các mụn nước và vảy tiết, xuất tiết nhiều dịch viêm và xung quanh bị phù nề. Giai đoạn này thường rất ngứa, nhất là về đêm, làm cho người bệnh bị mất ngủ, gãi nhiều có thể làm cho da bị trầy xước, nhiễm trùng. 

Eczema còn gọi là bệnh chàm - một bệnh da dị ứng mạn tính. Tổn thương của bệnh eczema có các đặc trưng: khởi đầu trên bề mặt da sẩn đỏ, lấm tấm nhiều hạt nước nhỏ, người bệnh ngứa gãi nhiều; có thể chảy nước vàng do gãi, đóng vảy trên các tổn thương. Nếu bóc vảy, sẽ để lộ làn da bị đỏ, có nhiều vết xước, tổn thương này được gọi là “giếng chàm”. Vẩy nến Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi, nam bị nhiều hơn nữ, trên da có những sẩn đỏ và vẩy dễ bong, màu trắng ánh bạc. Kích thước sẩn đỏ có thể nhỏ bằng hạt kê, móng tay, hay đồng xu, hoặc liên kết thành diện rộng to bằng bàn tay, sờ nắn vào hơi cộm, ranh giới rõ rệt, màu đỏ tươi ráo. Trên nền sẩn đỏ có vảy ánh bạc phủ thành nhiều lớp dễ bong thành lớp mỏng như khi ta cạo lên một vết nến nhỏ và mỏng.là một bệnh da mạn tính do viêm và chưa thể chữa khỏi hoàn toàn. Ba loại bệnh này có những biểu hiện gần giống nhau và cũng có một số thuốc điều trị giống nhau nên rất dễ nhầm lẫn. 

Trong trường hợp này, rất có thể bạn đã bị mắc bệnh viêm da cơ địa. Bạn nên giảm đường và muối trong giai đoạn cấp tính vì lượng đường trong máu tăng cao sẽ gây ra hiện tượng quá mẫn cảm (dị ứng); còn lượng muối nhiều sẽ gây kích ứng thần kinh ngoại biên. - Kiêng những thức ăn, đồ uống có tính kích thích (như rượu, trà, cà phê, thuốc lá, tiêu, ớt...) hoặc có nhiều đạm (như tôm, cua, bò, gà, đồ hộp, lạp xưởng, chocolate, trứng, sữa...). - Nên dùng nhiều thực phẩm giàu vitamine A, B, C và các thức ăn dễ tiêu, có tác dụng chống táo bón (như cà chua, cam, chanh, khoai lang, mướp đắng...). - Trong trường hợp đang bị phù nề, rịn nước, nên giảm thức ăn có nhiều nước như canh, súp; uống ít nước. 

Các thuốc trong điều trị viêm da cơ địa: Glucocorticoid: bôi tại chỗ thường được sử dụng 2 lần mỗi ngày trong giai đoạn cấp. Sau khi bệnh đã được kiểm soát, có thể bôi cách ngày hoặc hai lần mỗi tuần tại nơi tổn thương để ngăn ngừa bệnh tái phát. Tác dụng phụ của glucocorticoid bôi tại chỗ tùy thuộc vào cường độ tác dụng và thời gian sử dụng thuốc, thường gặp nhất là rạn da, nổi trứng cá, giãn mạch, teo da... Những loại glucocorticoid có tác dụng mạnh chỉ nên dùng trong thời gian ngắn và tại những vùng dày sừng, không được dùng ở mặt và những vùng da mỏng. Chiếu tia cực tím tại chỗ: được sử dụng trong những trường hợp nặng và không đáp ứng với các điều trị bằng thuốc. Tác dụng phụ hay gặp là nổi ban đỏ, rát và ngứa da, rối loạn sắc tố. Thuốc kháng histamin: chủ yếu được dùng với mục đích giảm ngứa. Do ngứa thường tăng lên về đêm nên có thể sử dụng các loại thuốc kháng histamin có tác dụng an thần vào tối trước khi đi ngủ. Ngoài ra, có thể dùng thuốc Glucocorticoid đường uống hoặc tiêm. Với loại thuốc này, dù cải thiện tốt các triệu chứng lâm sàng nhưng ít khi được sử dụng do bệnh thường tái phát mạnh hơn sau khi ngưng thuốc. Trong những trường hợp bệnh nặng, không đáp ứng với các điều trị tại chỗ, có thể dùng một đợt glucocorticoid đường uống ngắn ngày nhưng phải lưu ý giảm dần liều trước khi cắt. 

Bạn không nên tự ý sử dụng thuốc mà điều trị bệnh trở nên phúc tạp và kéo dài hơn. Trước khi sử dụng thuốc, bạn có thể cẩn thận đến các trung tâm chuyên khoa hàng đầu để chẩn đoán lại cho chính xác để dùng thuốc điều trị an toàn hiệu quả nhất. Chúc bạn sớm khỏi bệnh.

10 nhận xét

Tôi muốn tư vấn về viêm da cơ địa cho con gái tôi. ai có sđt BS cho tôi. tôi xin cảm ơn

Trả lời

Cháu chào bác sĩ, cháu tên Nhung, cháu ở Đăk Lăk.
Hôm nay cháu gửi mail này nhờ bác sĩ giúp cháu cách chữa hết bệnh vẩy nến.
Cháu đã từng đi khám ở bệnh viện da liễu và các bác sĩ nói cháu bị bệnh vẩy nến, tình trạng bệnh của cháu là nổi vẩy ở vùng da đầu, gần đây xuất hiện vài đốm vẩy ở trên cơ thể.
Cháu mong bác sĩ giúp cháu chữa hết bệnh, vì cháu ở xa nên không thể trực tiếp đến trung tâm được.
Cháu xin cảm ơn bác sĩ.

Trả lời

chao bs. thu 5 tuan sau chau ve ha noi, chau qua cho bac si lay thuoc duoc khong a
cho chau hoi may gio trung tam lam viec a?

Trả lời

Chào BS,
con bị viêm da cơ địa, con ở Biên Hòa, con muốn lấy thuốc phải làm sao BS?

Trả lời

Chào bác sỹ,Vợ tôi bị viêm da cơ địa từ lúc sinh cháu thứ 2 đã đi chữa nhiều nơi không khỏi, tôi vô tình đọc được những bài chia sẻ của các bạn chữa khỏi. Vậy tôi có thể đưa vợ tới địa chỉ nào để gặp BS? Mong hồi âm của Bs. Trân trọng cảm ơn!

Trả lời

Chào bs, con năm nay 25 tuổi con bị viêm da cơ địa từ lúc 20 tuổi, 5 năm rồi con phải sống chung với bệnh, con đã đi chữa rất nhiều nơi nhưng không khỏi. Đây là email của con: vuvannam1888@gmail.com.
Mong BS giúp con.

Trả lời
Bùi Thị Minh mod

Chào lương y Phượng!
Em đã dùng thuốc dạng cao và bôi ở phòng khám mình được hơn 1 tháng, sinh hoạt và kiêng khem như hướng dẫn và thấy tiến triển bệnh đang có dấu hiệu giảm dần, bớt ngứa và bong vẩy hơn. Vậy theo chị bây giờ hướng điều trị tiếp theo của em là gì? Nên tiếp tục duy trì hay là đổi thuốc khác ạ? Mong chị hồi đáp sớm!
Cảm ơn chị!

Trả lời
Thang Nguyen Quyet mod

Cháu ở Quảng Bình cháu bị bệnh Đã hơn 10 năm. Theo bác sĩ bệnh viện cháu đã điều trị chuẩn đoán cháu bị vẩy nến thể giọt. Cháu đã chữa nhưng không khỏi cứ hết một thời gian lại nổi lại. Mong bác xem tư vấn và bốc thuốc điều trị bệnh tình như trên cho cháu. Bệnh cháu chưa lên đầu và mặt chỉ phát trong người và tay chân nói chung là lên toàn thân cũng không dày lắm. Cháu xin cảm ơn Bác

Trả lời

Kính chào bác sĩ,

Thưa bác sĩ là vợ em bị bệnh tay cứ chạm nước là bị lóc da hết lớp này đến lớp khác, bị ở các ngón tay hơn 1 năm rồi. Bác sĩ cho em hỏi là bệnh này có chữa được không? Nếu được thì mất bao lâu và chi phí như thế nào vậy? Xin cảm ơn bác sĩ.

Trả lời

Đăng nhận xét